วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

งานครั้งที่ 4 การเป็นผู้ประกอบการ หรือ ผู้ทำมาหากิน อันไหนจะดีกว่ากัน


<<-- การเป็นผู้ประกอบการ หรือ ผู้ทำมาหากิน อันไหนจะดีกว่ากัน -->


อยากเ็ป็นผู็้้ประกอบการครับ อยากมีกิจการเป็นของตัวเอง ...

      ซึ่งก็ต้ิองมีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่าง เข้าประกอบกัน ต้องวิเคราะห์ สถานะการณ์ ความเ็ป็นแปลงทางการตลาด  จำเป็นจะต้องทราบการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง าซึ่งการได้ วิสัยทัศน์ กลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดนอกจากนั้น ผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้ ต้องศึกษาเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เช่น นโยบายของรัฐบาล ความต้องการของผู้บริโภค  ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องหมู ๆ ที่จะเป็นได้โดยง่าย    

   หลาย ๆ คนคิดจะเ็ป็นผู้ประกอบการ โดยเริ่มตั้งแต่ การเ็ป็นผู้ทำมาหากินและ้ก็บเอาประสบการณ์ ความรู้ต่าง ๆ จนสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเอง  หลายคนใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวง มาใช้เ็ป็นหลักในการทำงาน โดยการเพิ่มทักษะ (skill) ความู้ความสามรถที่ตัวตนเองมีอยู๋เข้าไปด้วย รู้จักประหยัดอดออม แบ่งสันปันส่วนต่าง ๆ ให้สามารถทำรายได้ให้กับเรา โดยที่ใช้เงินมาลงทุนน้อยที่สุด  

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่สำคัญมี 5 ประการ ได้แก่
1.   ทางสายกลาง หมายถึง การตั้งอยู่ในความไม่ประมาทพึ่งตนเองให้มากขึ้น ในทุกระดับ
2.   ความสมดุลและความยั่งยืน หมายถึงการเน้นการพัฒนาลักษณะองค์รวม ความพอดี พอเหมาะ  มีความหลากหลาย และกลมกลืน มีความยั่งยืน ปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
3.  ความพอประมาณอย่างมีเหตุผล  หมายถึง ไม่โลภ ไม่ฟุ้งเฟ้อ รู้จักพอ มีเหตุผล มีความพอประมาณ
4.  ภูมิคุ้มกันและรู้เท่าทันโลก หมายถึง มีความรอบคอบ และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งแวดล้อมภายนอก สามารถป้องกัน หรือลดผลกระทบ อันเกิดจาก ความผันผวน   หรือความผกผันของโลกภายนอก
5.  การเสริมสร้างคุณภาพคน หมายถึง ใน คุณธรรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีไมตร เอื้ออาทร ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน มีความเพียร มีวินัย พัฒนาปัญญาและความรู้อย่างต่อเนื่อง

        3 ห่วง หมายถึง องค์ประกอบหลัก 3 ประการของความหมายเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่  
ก) ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น การผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ
ข) ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้นๆอย่างรอบคอบ
ค) การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

         2 เงื่อน หมายถึง เงื่อนไขอันเป็นพื้นฐานในการคิดตัดสินใจทำกิจกรรมต่างๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงประกอบด้วย 2 เงื่อนไขได้แก่  
ก) คุณธรรม ประกอบด้วยมีความตระหนักในคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความอดทน มีความเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต
ข) ความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังใน
ขั้นปฏิบัติ


ถ้าเราดำเนินการอยู่บนความพอเพียง ทุกอย่างก็สำเร็จโดยง่าย ครับ เดินทางอยู่บนเส้นทางสายกลาง ไม่ตึงไม่หย่อน  เกินไป รู้จักตัวเองอันเ็ป็นที่ตั้ง  

แค่ คิดดี ทำดี พูดดี     มีความซื่อสัตย์  อดทนสู้ เหมือนตัวอย่างหลาย ๆ คนที่อาจารย์ยกมาให้เราอ่าน แค่นี้ก็เป็นเจ้าของกิจการระดับ เทพแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น