วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

งานครั้งที่ 7 การปรับตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะการนำ IT เข้าไปประยุกต์ใช้งาน

การปรับตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะการนำ IT เข้าไปประยุกต์ใช้งาน


       การเกิดขึ้นของประชาคมอาเซียน  ชี้ว่าสังคมไทยในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่องที่กระทบ
ต่อวิถีชีวิตที่เคยดำเนินมาในอดีต  เราจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเรียนรู้ ปรับตัว และเตรียมการ   ประเด็นที่คนรรุ่นใหม่ควรต้องเตรียมตนเอง  เพื่อทำให้มีความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต  ทั้งนี้ประเทศไทยเองต้องมีกาปรับตัวในหลาย ๆ อย่าง เพื่อที่จะเตรียมรับมือ กับการวมกลุ่มในครั้งนี้   และแน่นอนว่า เทคโนโลสาสนเทศจะเข้ามามีบทบบาทในการดำรงชีวิตของเรามากขึ้น   

         การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการลดผลกระทบจากภัยพิบัติ โดยรัฐมนตรี ICT อาเซียนได้ขอให้เจ้าหน้าที่อาวุโสดำเนินงานตามกรอบความร่วมมือของ ASEAN International Telecommunications Network Connectivity Disaster Preparedness and Recovery อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบจากภัยพิบัติ รวมทั้งขอให้เร่งรัดผลการศึกษาคลื่นความถี่ร่วมเพื่อการสื่อสารสำหรับการปฏิบัติการบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติ และพัฒนาระบบการเตือนภัยล่วงหน้าด้วย
        ส่วนการพัฒนาความร่วมมือด้านไอซีทีของอาเซียนในระหว่างปี  2551-2552 นั้น มีทั้งการดำเนินโครงการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความมั่นคงด้านข้อมูล พื้นฐานเทคโนโลยีพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการเชื่อมโยงเครือข่ายภูมิภาคอย่างมีความคงทนและหลากหลาย ซึ่งรัฐมนตรี ICT อาเซียนต่างหวังว่า ความริเริ่มเหล่านี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบธุรกรรมในภูมิภาคอาเซียนและพัฒนาให้อาเซียนเป็นอีกภูมิภาคที่มีความน่าสนใจสำหรับการลงทุน ทั้งนี้ยังมีการบูรณาการเทคโนโลยีสาสนเทศที่สำคัญ  ได้แก่ Green ICT, Cyber Education for Children, Mobile Data Roaming, มาตรฐานพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดสรรคลื่นความถี่ และ ASEAN Internet Exchange เป็นต้น
     โดยจัดทำ เว็บขายสินค้า ออนไลน์  เว็บ e-commerce ให้บริการแก่ชาวต่างชาติ
และผลักดัน การใช้ solfware ที่มีคุณภาพเพื่อให้สามารถช่วยเหลือ ชาวต่างชาติได้ เช่น โปรแกรมนำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรแกรมสั่งอาหาร  โปรแกรมแจ้งเหตุด่วน ฯลฯ เป็นต้น เหล่านี้ในอานาคตอีกข้างหน้าจะเข้ามมีบทบาทสัมคัญต่อ การพัฒนาและการท่องเที่ยวสามารถนำรายได้ เข้าประเทศได้เป็นจำนวนมาก และเชื่อว่าไทยเราสามารถปรับตัวได้เร็วกับการนำสาสนเทศมาประยุกต์ใช้แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น